Đoàn Quỳnh Nhi mang tà áo dài Việt Nam sang Malaysia

Đó là ngọn lửa của sự sáng tạo, nồng ấm và nhiệt huyết – yếu tố tạo nên sự thành công của bà chủ thương hiệu thời trang Umbrella - Đoàn Quỳnh Nhi

Doan Quynh Nhi hinh anh

Đầu tháng 8 vừa qua, làng thời trang có một dấu ấn đẹp. Đó là bộ sưu tập Hoa Batik được trình diễn trong buổi lễ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia. Nhà thiết kế duy nhất được chọn thực hiện bộ sưu tập mang tính giao lưu văn hóa này chính là Đoàn Quỳnh Nhi, chủ thương hiệu thời trang Umbrella.

Khi truyền thống mang màu hiện đại

Trên nền vải lụa batik của người Malaysia, những chiếc áo dài của Việt Nam và Baju Kurung của Malaysia mang một màu sắc khác, vừa truyền thống mà cũng thật hiện đại. Ít ai biết bộ sưu tập chỉ được thực hiện trong một tháng. Những thước vải batik được Đoàn Quỳnh Nhi lựa chọn chỉ trong vòng một giờ.

Lần đầu đến tham quan xưởng vải batik Malaysia truyền thống, Quỳnh Nhi choáng ngợp trước những hoa văn được vẽ tay hoặc in từ nhiều khuôn khác nhau. Chất liệu đa dạng từ cotton cho đến lụa crepe, satin, chiffon. Chủ nhân của thương hiệu thời trang Umbrella đã chọn những hoa văn vẽ tay thủ công trên lụa. Chị đặc biệt thích những chi tiết trang trí pha lê tinh xảo. Thật tình cờ khi những mẫu vải chị chọn đều tập trung vào họa tiết hoa.

“Nhi muốn bộ sưu tập phải sang trọng, quý phái. Quan trọng nhất là phù hợp với tính chất và ý nghĩa long trọng của buổi lễ. Điều thách thức nhất là làm sao truyền tải được thông điệp ngoại giao thông qua thời trang. Cái khó thứ hai là về mặt kỹ thuật. Nhi phải tính toán làm sao cho các mẫu thiết kế phù hợp với hoa văn và màu sắc có sẵn. Hơn nữa, các đường cắt nối phải đúng với vị trí hoa văn cố định”, Quỳnh Nhi chia sẻ.

Làn gió mới mang tên thương hiệu thời trang Umbrella

thoi-trang-umbrella-model-2

Nhắc đến Umbrella, người yêu thời trang có cảm giác đây là một thương hiệu gợi nên nhiều nhạc tính. Đó là thứ nhạc tính dễ làm người ta bay bổng và nhún nhảy theo cá tính của riêng mình. Có thể khi đặt tên cho thương hiệu thời trang theo tên một bài hát của ca sỹ gốc Barbados – Rihanna, Đoàn Quỳnh Nhi không ngờ đó là một cái tên giàu sức sống đến như vậy.

Sức sống đó không đến từ sự nông cạn bề ngoài. Sức sống ấy ngay từ những ngày đầu đã là thứ dung nham ngầm cuộn lên từ bên trong. Mười năm trước, Umbrella đã là một dấu ấn lạ trong làng thời trang Sài Gòn. Nó phóng khoáng, hiện đại, sôi nổi, sexy và giàu đam mê. Những đặc điểm phong cách của Đoàn Quỳnh Nhi không có ở bất cứ thương hiệu nào trong thời điểm ấy. Điều đó thôi thúc cô gái học ngành kinh tế chào sân thương hiệu thiết kế của mình.

Quỳnh Nhi tự nhận chính đầu óc của người làm kinh tế giúp cho nhà thiết kế bên trong chị bớt “trên mây”. Chị chú trọng vào tính ứng dụng. Theo chị, bộ sưu tập được bạn bè và người trong giới tung hô, khen ngợi hay không chưa phải là tất cả. Quan trọng là sản phẩm có bán được hay không. Trang phục có chạm được vào trái tim của khách hàng hay không.

Nhạy bén, sáng tạo và cởi mở

Ba tính từ này thể hiện rõ nét các tố chất mang lại thành công cho Đoàn Quỳnh Nhi. Bạn bè Nhi luôn bảo cô nhanh. Ngồi chuyện phiếm với nhau, chỉ cần một người bạn mới chia sẻ về ý tưởng ra mắt sản phẩm lụa thì Đoàn Quỳnh Nhi đã đặt hàng ngay mấy trăm mét. Trong đầu Nhi hình dung ra ngay mình sẽ làm gì. Chị chia sẻ mình là mẫu người thiên về kiểu tư duy hình ảnh.

Các cửa hàng của Umbrella được đặt ở vị trí đẹp như góc đường vắng Lý Tự Trọng, Saigon Centre, Vincom… Đó là vì Nhi biết đối tượng khách hàng của mình muốn gì. Các cô gái yêu thời trang Umbrella hẳn sẽ thích sự vắng vẻ, riêng tư, yên tĩnh ở gần cuối đường Lý Tự Trọng chứ không phải đoạn đầu đường có phần hơi xô bồ.

thoi-trang-umbrella-model-1

Chú trọng vào sự thoải mái

Khách hàng của Umbrella là những phụ nữ tự tin, năng động, phóng khoáng. Họ thích khám phá, yêu cái đẹp và không ngừng đổi mới. Chính vì vậy, các thiết kế của Umbrella phải đa dạng nhưng tối giản. Điểm quan trọng nhất mà Nhi quan tâm đến khi thiết kế trang phục là sự thoải mái cho người mặc.

Điều thú vị là một số thiết kế của Umbrella dù đã mười năm nhưng vẫn không hề lỗi mốt. Đặc biệt là những thiết kế đầm dài phom rộng. Năm nay Nhi muốn thiết kế trở lại dòng sản phẩm này nhưng với chất liệu cao cấp hơn. Bên cạnh đó, chị muốn đẩy mạnh dòng thời trang resort với chất liệu linen. Với Nhi, lụa tơ tằm hay bất cứ chất liệu nào cũng sẽ được xử lý theo một cách thức mới.

Với 5–7 năm trước, Nhi điềm tĩnh, tiết chế hơn. Gam nóng đôi khi được hạ nhiệt bằng gam màu trung tính. Sự nóng bỏng, gợi cảm lúc này được dồn qua phần kiểu dáng và thần thái từ bên trong.

“Dù thế nào cũng phải thật sexy”, Nhi cười.

Nếu quen Nhi, bạn dễ bắt gặp cô hay vui đùa cùng bạn bè. Nhờ cởi mở chia sẻ mà cô luôn tràn đầy năng lượng. Mỗi chuyến đi thường mang về thật nhiều cảm hứng. Chẳng hạn trong chuyến thăm Malaysia vừa rồi, Nhi được gặp giáo sư Jimmy Choo, OBE. Sự ân cần, chu đáo, cách ông làm việc cùng cộng sự và ngôi nhà nơi ông ở, khung cảnh, con người Malaysia được thấm nhuần qua từng họa tiết và đường nét của “Hoa Batik”.

Mười năm là chặng đường không ngắn, không dài. Umbrella vẫn tiếp tục phát triển. Đoàn Quỳnh Nhi vẫn chưa dừng lại. Hiện chị để ngỏ việc chung tay với cộng sự để chuyên tâm vào con đường sáng tạo. Đoàn Quỳnh Nhi muốn mình có nhiều thời gian hơn để trồng hoa, để vẽ và tận hưởng cùng gia đình. Sáng tạo, với chị, không chỉ là qua những bộ trang phục. Đôi khi hai vợ chồng cùng nấu một món nào đó tâm đắc rồi, nhưng lần sau vẫn muốn thử nghiệm công thức mới. Dù cho sự thử nghiệm ấy đôi khi chưa như ý thì hai vợ chồng vẫn cười xòa. Họ luôn sẵn lòng cho sự đổi mới chưa bao giờ ngưng nghỉ.

 

thoi-trang-umbrella-model-3

Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Hoa Batik.

 

Harper’s Bazaar Viet Nam

Xem thêm

Nhân vật

Đoàn Quỳnh Nhi mang tà áo dài Việt Nam sang Malaysia
Đoàn Quỳnh Nhi
Nơi sinh : TP. HCM
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Nhà thiết kế
Thành tựu chính
    • Chủ thương hiệu thời trang Umbrella